Vì Sao Uống Trà Và Cà Phê Lại Gây Mất Ngủ

Trà và cà phê là thức uống được nhiều người ưa thích ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, việc uống trà và cafe vào buổi tối sẽ khiến người dùng rơi vào trạng thái mất ngủ, khó ngủ. Đừng quá lo lắng, bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề.

Trà và cà phê là 2 nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến

Không ít người trong chúng ta đã và đang rơi vào cảnh mất ngủ, khó ngủ khi sử dụng trà hoặc cà phê vào buổi tối. Họ băn khoăn rằng: “Vì sao uống trà gây mất ngủ, uống cà phê gây mất ngủ?” and dưới đây là lý do:

– Caffeine is to the section of coffee or tea, caffein is being Xếp hạng cùng một nhóm với cocain và amphetamin, thuộc nhóm chất làm kích thích thần kinh trung ương.

– Khi uống đồ uống chứa caffein, caffein lên não, nó làm tăng chất truyền thần kinh, tăng tiết norepinephrine, kích thích tim, lưu thông mạch máu, dạ dày, ruột, thận. Ở trong một số trường hợp caffein giúp đầu tỉnh táo, tập trung hơn vào công việc và đưa ra quyết định chính xác.

– The basic by each people that time play the effect of caffein khac nhau, thường là 3-4 giờ, có người lên đến 12 giờ. Cũng có người uống cà phê và trà tối khi mất ngủ. Nhưng cũng có người thích uống cà phê tái dị ứng với trà (uống một tách trà là mất ngủ dù cafein trong trà ít hơn trong cà phê).

Càng uống cà phê càng ... buồn ngủ, có phải là bất thường không? | Tuổi Trẻ Cười
Tại sao uống cà phê lại mất ngủ?

Caffeine in trà và cà phê gây mất ngủ sao?

Não bộ có thành phần mang tên adenosine (có chức năng vận chuyển năng lượng đến các yêu cầu cần thiết cho tế bào sử dụng). Khi adenosine trong não quá nhiều, cơ thể sẽ mệt mỏi và có hiện tượng buồn ngủ, cần nghỉ ngơi, thư giãn.

Caffeine in trà và cà phê có cấu trúc tạo giống y hệt nhau với adenosine. Vì thế, caffein có thể dễ dàng “đánh lừa” cơ quan cảm thụ ở não bộ mà cơ thể không cần nghỉ. Do đó, khi sử dụng quá nhiều caffein một ngày hoặc sử dụng vào buổi tối làm việc, chúng ta vẫn tỉnh táo và không có cảm giác buồn ngủ.

Đó là lý do tại sao uống trà và cà phê gây mất ngủ. Bạn không nên sử dụng quá nhiều trà và cà phê trong một ngày hay sử dụng chúng vào buổi tối để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ hay sức khỏe của bản thân.

5 bước giúp bạn lấy lại giấc ngủ sau khi uống trà và cà phê

If that do reason that start up, bạn cần phải sử dụng trà hoặc cà phê vào buổi học tối. Tuy nhiên, uống trà và cà phê gây mất ngủ.

Uống sữa nóng hay sữa lạnh tốt hơn cho sức khỏe?
Một ly sữa ấm sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

Để dễ dàng quay lại giấc ngủ và tỉnh táo vào ngày hôm sau, 4 bước sau có thể giúp bạn chống lại tác dụng của caffeine:

  • Tạo ra một môi trường ngủ thích hợp: Hãy tạo ra một môi trường hoàn toàn yên tĩnh, không hoạt động, đủ tối và đủ nhiệt độ để bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Giới hạn ánh sáng xanh nhân tạo: Tuyệt đối không nên tiếp xúc với điện thoại, tivi, máy tính xách tay khi chuẩn bị đi vào giấc ngủ.
    Tập thể dục nhẹ nhàng: Tập một bài yoga nhẹ nhàng, hoặc ngồi thiền sẽ khiến bạn được thư giãn, giảm căng thẳng, dễ ngủ hơn. Bạn có thể kết hợp với xoa bóp để có tác dụng làm thư giãn các cơ của bạn.
  • Uống 1 ly sữa ấm: Ngay sau bài hát có thể dục nhẹ nhàng, hãy uống 1 ly sữa ấm. Nó là cơ đủ ấm, không quá đói, giúp bạn dễ ngủ hơn và không bị tỉnh hay khó ngủ quá không hoặc quá đói.
  • Đầu thư giãn chủ động: Thay vì sử dụng điện thoại, mạng xã hội, bạn hãy chọn một cuốn sách nhẹ nhàng, thú vị hoặc một cuốn tạp chí rồi ngồi thoải mái trên ghế sofa hoặc nếu mệt mỏi thì đọc ngay trên giấc ngủ.

Bạn có thể nhắm mắt tưởng tượng những khung cảnh thư giãn như đồng cỏ, bãi biển,…. Tập trung vào những âm thanh đó. Rồi bạn sẽ vào giấc mơ lúc nào không hay.

Giãn thư - Tuyển tập nhạc hay lọc
Vì sao uống cà phê lại mất ngủ

Nguồn: Sưu tầm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Rang cafe VN Liên hệ Khách hàng